Thứ Sáu, 14 tháng 10, 2011

Họa mi nhỏ và ước mơ cất tiếng

Chương trình Đèn Đom Đóm do Cô Gái Hà Lan khởi xướng đã đi qua hành trình 9 năm, với hơn 20.000 học bổng và 8 ngôi trường cho trẻ em khó khăn ở vùng xa. Một hành trình khuyến học dài và tràn đầy tâm huyết.
Trên hành trình đó, Đèn Đom Đóm không chỉ nhìn thấy những ngôi trường tranh vách đất, những cột chống xiêu vẹo, những bàn ghế sơ sài mà còn nhìn thấy những ước mơ bé nhỏ đang cần tiếp sức và cả những tấm lòng nhân ái luôn sẵn sàng cùng sẻ chia hạnh phúc...
 
Tiếng hát át gian khó
 
Ngôi trường với cái cổng không cửa, những dãy phòng sắp sập đã gắn bó với Tình - học sinh trường Trường tiểu học Đồng Văn 1, xã Đồng Văn, huyện Quế Phong, tỉnh Nghệ An suốt những năm học cấp một. Dãy phòng học tranh tre đã xuống cấp trầm trọng, chỉ cần chạm tay vào là cảm nhận ngay được sự ẩm mốc của các bức vách do lâu ngày ngấm mưa và mối mọt nhiều. Mái nhà thì có rất nhiều lỗ hổng, bàn ghế không đủ chuẩn, chiếc bảng đen cũng làm bằng gỗ tạm.
 


Sau những lúc hái măng, lượm củi, họa mi nhỏ lại chăm chỉ đến trường
 
Nhìn gương mặt hồn nhiên của cô bé Vi Thị Tình, lắng nghe tiếng hát dường như không vướng muộn phiền, khó ai có thể hình dung được hoàn cảnh sống của em. Khi chúng tôi hỏi về gia đình, Tình đã bật khóc ngon lành. Có lẽ những chất chứa trong tâm hồn thơ ngây đã được dịp tỏ bày. Họa mi nhỏ bé không kìm được nỗi buồn khi nhắc đến người cha tật nguyền mà còn bị nghiện. Ông bà Tình đã mù lòa, tất cả đều trông cậy vào mẹ Tình. Mỗi ngày, ngoài giờ học, em vào rừng hái măng, nhặt củi phụ mẹ. Những gùi măng đã nuôi sống cả nhà và để Tình vẫn có thể đến lớp.
 
Hoàn cảnh học tập nhiều thiếu thốn khó khăn đó không ngăn được tiếng hát trong trẻo của cô bé giữ vai trò quản ca lớp 5B, 3 năm liền là học sinh giỏi của trường. Những lúc băng rừng lội suối, khi mệt, Tình lại ngồi nghỉ cất tiếng hát vang cả một góc núi rừng. Tiếng hát trong veo như giải tỏa mệt mỏi, xua tan nhọc nhằn, như niềm an ủi để em đứng dậy bước tiếp.
 
Chung tay tiếp sức những ước mơ
 
Nhịp cầu Đèn Đom Đóm đã thật sự tiếp thêm sức mạnh cho các em. Thường xuyên theo dõi chương trình Đèn Đom Đóm trên sóng VTV2 mỗi tối thứ 3, ca sĩ Mỹ Linh rất cảm động trước nghị lực vươn lên của các em học sinh hiếu học có hoàn cảnh khó khăn, hi biết em Tình có năng khiếu ca hát, chị đã quyết định hỗ trợ thêm cho em mỗi tháng 10 kg gạo, trong suốt 5 năm, cùng những lời động viên, lời khuyên chân thành để em có thể đạt được ước mơ, chị xúc động chia sẻ: “Tôi nhìn thấy ở em một tâm hồn trong sáng. Với tinh thần ấy, tôi tin rằng trong tương lai em sẽ vượt qua nghịch cảnh”. Nếu những nghịch cảnh cuộc sống đã không ngăn được em cất tiếng hát trong trẻo, thì những hỗ trợ thiết thực chắc chắn sẽ giúp mở đường dẫn em đến ước mơ.
 
Học bổng Đèn Đom Đóm, sự hỗ trợ của Mỹ Linh, và nhiều tấm lòng khác... sẽ đến với em là niềm vui lớn cho họa mi xóm núi, để em thấy mình không hề đơn côi. Trên hành trình tiếp sức cho những ước mơ trẻ em nghèo hiếu học, Đèn Đom Đóm cũng ngày càng có thêm nhiều bạn đồng hành. Hàng ngàn hàng vạn rồi hàng triệu những tấm lòng đang cùng nhau chung tay góp sức, ngày ngày đồng hành cùng Đèn Đom Đóm, cùng Cô Gái Hà Lan để cộng thêm sức mạnh, biến ước mơ của các em thành sự thật.
 
P.A
 

Một đốm sáng không thể làm nhạt bóng đêm dày nhưng nhiều đốm sáng sẽ đẩy lùi bóng tối. Hãy chung thắp sáng ước mơ trẻ thơ của em Tình qua chương trình truyền hình thực tế Đèn Đom Đóm được phát sóng trên VTV3 lúc 8h30 ngày16/10. Hãy cùng Cô Gái Hà Lan “cộng” thêm cho các em nhiều cơ hội đến trường, hướng đến tương lai tươi sáng bằng cách:
 
- Nhắn tin “DDD 02” đóng góp cho trường hoặc “DDD” cho chương trình về tổng đài 8751.
 
- Liên hệ và gửi đóng góp trực tiếp (tiền, vật chất…) về: Chương trình khuyến học Đèn Đom Đóm với số tài khoản (VND): 0021100129008, (USD): 0021100466004  - Ngân hàng TMCP Quân Đội (Sở giao dịch Hà Nội) hoặc Ban Khoa Giáo Đài TH Việt Nam, số 43 Nguyễn Chí Thanh - Ba Đình - Hà Nội. ĐT: (04) 38318655.
 
- Kết nối qua website www.dendomdom.com.vn
 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét