Thứ Năm, 13 tháng 10, 2011

ĐH Lao động Xã hội sai phạm nghiêm trọng

Thứ trưởng Bộ LĐ-TB-XH Doãn Mậu Diệp đã khẳng định như trên khi trao đổi với PV, xung quanh việc thanh tra toàn diện trường ĐH Lao động Xã hội (LĐXH), trong đó có vấn đề sai phạm trong công tác tuyển sinh.
Thưa ông, quan điểm của Bộ như thế nào trước thông tin sai phạm về đào tạo, tuyển sinh của trường ĐH LĐXH?
Bộ xác định đây là vụ việc hết sức nghiêm trọng, cần phải giải quyết một cách nghiêm túc, triệt để. Vụ việc này không chỉ gây tâm lý hoang mang cho sinh viên mà cả cán bộ giáo viên trong trường. Chính vì thế, cách đây 1 tháng, sau khi nhận được đơn thư tố cáo chính danh, Bộ đã chỉ đạo thành lập đoàn thanh tra tiến hành thanh tra sự việc dưới 2 hình thức: thanh tra nội dung đơn tố cáo và thanh tra toàn diện các hoạt động của nhà trường từ trước tới nay.
Vậy cụ thể công tác thanh tra vụ việc tới nay đã đạt được kết quả như thế nào, thưa ông?
Hiện nay đoàn thanh tra đã trình dự thảo kết luận thanh tra lên lãnh đạo Bộ xem xét và cho ý kiến. Trong tuần sau, đoàn thanh tra sẽ có buổi làm việc với nhà trường để đối chiếu xác minh thông tin. Từ đây đoàn thanh tra mới có văn bản kết luận chính thức trình lãnh đạo Bộ xem xét. Vì đây là vụ việc nghiêm trọng nên ngay cả khi kết luận chính thức của thanh tra không đạt yêu cầu, lãnh đạo Bộ sẽ yêu cầu tiến hành thanh tra lại.
Những sai phạm về công tác đào tạo, tuyển sinh mà dư luận đã nêu có đúng hay không?
Nhìn chung là đúng nhưng có một vài chi tiết liên quan tới con số sinh viên mà nhà trường đã tuyển sai quy chế là chưa chính xác. Cụ thể, trong quá trình làm việc, thanh tra Bộ đã lôi ra hơn 300 trường hợp sinh viên đang theo học tại trường có nghi vấn về đầu vào. Tuy nhiên, sau khi xác minh lại thông tin, chỉ có khoảng hơn 100 trường hợp có đầu vào sai quy chế, số còn lại thuộc diện cử tuyển từ địa phương đưa lên.

ĐH Lao động Xã hội 'sai phạm nghiêm trọng', Tuyển sinh ĐH-CĐ, Giáo dục - du học, tuyen sinh, chay truong, truong dai hoc lao dong xa hoi, sai pham, bao

Trường ĐH LĐ-XH
Vậy còn quyết định bất thường của nhà trường buộc thôi học 4 sinh viên khoá 5 học tại cơ sở Sơn Tây?
Vấn đề này thanh tra cũng đã vào cuộc, để trình kiến nghị hướng giải quyết lên lãnh đạo Bộ xem xét. Thực ra, trước đây công an Hà Nội cũng đã tiến hành điều tra nhưng không rõ vì nhà trường không cung cấp đầy đủ hồ sơ hay do phía cơ quan điều tra chưa làm triệt để nên vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng. Việc giấy báo điểm của 4 sinh viên này bị tẩy xoá là do nhà trường hay học sinh thì còn phải chờ kết luận thanh tra.
Vậy khi đã có kết luận chính thức Bộ sẽ có hướng xử lý như thế nào, thưa ông?
Tất cả quyết định đều phải căn cứ vào quy định pháp luật, sai phạm tới đâu xử lý tới đó. Sau khi có kết luận thanh tra, nhà trường sẽ tổ chức cuộc họp kiểm điểm những sai phạm của từng cá nhân và đưa ra hình thức kỷ luật cụ thể. Tuy nhiên trong khi xử lý cũng cần phải xem xét tới động cơ dẫn tới sai phạm là gì. Nếu do quan liêu, thiếu chỉ đạo đôn đốc dẫn đến sai sót thì sẽ có hướng giải quyết khác, còn nếu vướng vào tiêu cực sẽ có hướng giải quyết khác…
Về phía sinh viên, vào trường bằng đường này hay đường khác, không chính thống thì cũng vẫn phải theo quy chế mà xử lý. Thử hỏi nếu anh không đủ điểm mà vào trường thì theo quy chế có được theo học hay không? Tóm lại, cá nhân nào làm sai, cá nhân đó phải chịu trách nhiệm.
Bỏ thi, điểm dưới chuẩn vẫn… đỗ ĐH
Trước khi thanh tra Bộ LĐ-TB-XH vào cuộc, có thông tin cho rằng, chỉ trong hai đợt tuyển sinh 2009 và 2010, trường ĐH LĐ-XH đã tiếp nhận hàng trăm thí sinh không thi, bỏ thi, khác khối, dưới điểm sàn, dưới điểm chuẩn vào hệ đại học. Không những vậy, nhiều trường hợp thí sinh có hồ sơ, điểm thi hợp lệ lại phải nhận quyết định buộc thôi học một cách vô lý. Kỳ lạ hơn, những trường hợp bị buộc thôi học này vẫn được học như các sinh viên khác.
Về ý kiến dư luận cho rằng, năm nào Bộ GD-ĐT cũng đi thanh tra tuyển sinh nhưng lại để lọt sai phạm của trường ĐH LĐ-XH trong 2 năm liền, ông Phạm Huy Bằng, Chánh thanh tra Bộ GD-ĐT, cho biết đang tập hợp tài liệu, tìm hiểu về sự việc này.
Thủy Trúc

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét