Thứ Hai, 10 tháng 10, 2011

Học hành như chạy đường dài

Con vào lớp 1, nhiều bậc cha mẹ vội cho con học thêm ngay để không thua kém bạn bè. Tuy nhiên, vẫn có những cha mẹ chấp nhận thứ hạng chưa cao của con chứ không gây áp lực, thúc đẩy con học hành quá sức.

Những người phụ huynh đó đã hiểu được rằng học hành là một con đường dài lâu chứ không nhất thời, nhất đoạn…

Dục tốc bất đạt

Chúng ta thử quan sát chặng đường đua 12 vòng sân vận động của các vận động viên đường dài. Qua năm vòng đầu tiên, một số vận động viên dốc sức ngay từ vạch xuất phát để chạy nhanh hơn và luôn dẫn đầu đoàn đua. Vậy đến những vòng cuối, có chắc rằng các vận động viên này sẽ tiếp tục dẫn đầu hay sớm kiệt sức, phải tụt lại phía sau hoặc bỏ cuộc nửa chừng? Trong khi đó, những vận động viên lúc đầu chỉ chạy đều ở tốp giữa, thì về cuối chặng đua, họ vẫn còn sức để có thể bứt phá và chiến thắng.

Việc phấn đấu của học sinh trong 12 năm học phổ thông cũng tương tự như cuộc đua 12 vòng sân vận động. Không ít học sinh bị cha mẹ thúc ép phải học thật giỏi ở bậc tiểu học, nhưng càng lên lớp cao, các em càng đuối sức, học hành sa sút, thậm chí có em bị suy nhược thần kinh phải dừng học dở dang… Song song đó, có những học sinh học bằng chính sức mình nên ban đầu chỉ đạt mức trung bình, khá, nhưng nhờ cha mẹ biết tiếp sức động viên con học đúng khả năng chứ không hám chuộng thành tích nên càng về sau, các em học hành tiến bộ hơn trong trạng thái vui vẻ, tự tin…

Đường dài mới biết ngựa hay

Trong thực tế, không phải mọi học sinh đều học giỏi, và cũng không hẳn học sinh nào mang danh hiệu học sinh giỏi cũng gặt hái thành công trong cuộc sống. Có một đôi vợ chồng dạy khiêu vũ rất nổi tiếng tại TP.HCM, họ luôn tươi trẻ nhờ công việc đầy thú vị, thường xuyên tiếp xúc với âm nhạc và thể hiện những động tác đầy nghệ thuật khi hướng dẫn học viên và biểu diễn trên sấn khấu. Do khẳng định được tài năng nên thu nhập của họ khá cao và họ đang có cuộc sống gia đình yên ấm, hạnh phúc. Họ đã thành đạt trong nghề nghiệp nhưng có thể hồi đi học, họ chỉ là học sinh trung bình hoặc khá vì chỉ có điểm cao ở hai môn được xem là môn phụ: âm nhạc và thể dục, chính là những môn khơi dậy tiềm năng nghệ thuật của họ, xây dựng nền tảng ban đầu để họ khẳng định tài năng trong hoạt động nghề nghiệp hiện nay…

Lớp 1 chỉ là những bước đi đầu tiên trong việc tạo dựng tương lai của con, cha mẹ cần hướng dẫn con biết chạy đua với đời một cách hiệu quả.

Trong khi đó, nhiều người tuy được điểm cao ở nhiều môn học, được đánh giá học lực giỏi nhưng không thể xác định được khả năng thực sự của mình vì đa số các môn đều nhờ học thêm mới có điểm tốt. Do vậy họ rất khó khăn trong việc lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với bản thân để có thể phát huy tối đa năng lực và thành công trong cuộc sống.

Vì vậy, các bậc cha mẹ đừng nóng vội, đừng mất bình tĩnh khi thấy con có vẻ thua sút bạn bè ở những năm học đầu tiên, nhất là khi sự “so tài” ấy không hề công bằng bởi vấn nạn học thêm tràn lan như hiện nay. Cha mẹ cần theo dõi để nhận biết sức học của con, từ đó đầu tư thích hợp, tránh xảy ra tình trạng “tiền mất tật mang” do ép con học hành quá sức đến đổ bệnh hoặc bơ phờ, mệt mỏi, ngán sợ việc học và đánh mất sự hồn nhiên đáng quý của thời thơ ấu. Cha mẹ cũng cần biết chấp nhận khả năng của con, không buồn rầu vì con mình không xuất chúng. Ngoài ra cha mẹ cũng cần giúp con tự tin phấn đấu trên quan điểm khuyến khích con “học hết sức mình” chứ không phải “học để có thứ hạng cao”. Cha mẹ cần giúp con bộc lộ khả năng thật sự để có thể lựa chọn đúng ngành học và phấn đấu hiệu quả trong hoạt động nghề nghiệp sau này.

Đích đến của sự thành đạt còn xa, lớp 1 chỉ là những bước đi đầu tiên trong việc tạo dựng tương lai của con, cha mẹ cần hướng dẫn con biết chạy đua với đời một cách hiệu quả. Thông thường nếu chạy chậm, vừa sức thì ta sẽ chạy lâu hơn và đi được xa hơn. Cha mẹ đừng thiển cận, bắt con chạy quá sức chỉ để đạt các giải địa phương (danh hiệu hàng năm) mà phải bỏ cuộc nửa chừng một cách đáng tiếc!

Theo Tiến sĩ giáo dục Nguyễn Thị Bích Hồng
SGTT


ĐH FPT gây ấn tượng tại Olympic Tin học SV và ACM/ICPC

Lễ bế mạc Kỳ thi Olympic Tin học Sinh viên (OLP’11) và Lập trình Sinh viên quốc tế ACM/ICPC đã diễn ra tại Cần Thơ tối 8/10 với sự khẳng định vị thế mạnh mẽ của Đại học FPT.

Là trường ĐH trẻ và mới chỉ tham dự giải đấu trong vài năm trở lại đây, ĐH FPT chiếm 2 đội trong top 5 giải ACM/ICPC và giành 2 trong 3 vị trí đầu bảng của khối thi Siêu Cup OLP’11.

Kỳ thi Olympic tin học sinh viên toàn quốc và kỳ thi Lập trình sinh viên Quốc tế ACM/ICPC năm 2011 được tổ chức tại Cần Thơ vào sáng và chiều ngày 8/10. Đây là sân chơi danh giá cho khối sinh viên yêu CNTT được tổ chức hàng năm với sự phối hợp của Hội Tin học Việt Nam, Hội Sinh viên Việt Nam và Bộ GD-ĐT, thu hút những trường đại học hàng đầu đào tạo về CNTT tham dự.
Toàn cảnh không khí làm bài khẩn trương và căng thẳng của kì thi OLP’11 và ki thi Lập trình Sinh viên quốc tế ACM-ICPC.

Hai buổi thi sáng và chiều ở tất cả các nội dung thi của giải là cuộc rượt đuổi căng thẳng giữa những đội tuyển mạnh nhất đến từ các trường: ĐH FPT, ĐH Công nghệ - ĐHQG HN, ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM.

Tại nội dung Siêu Cup - nội dung danh giá nhất của kỳ thi Olympic Tin học sinh viên toàn quốc, sinh viên Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên đến từ Đại học KHTN - ĐH Quốc gia TPHCM đã vinh dự giành Cup Vàng. Hai Cup Bạc tiếp theo thuộc về hai sinh viên ĐH FPT là Lăng Trung Hiếu và Hồ Vĩnh Thịnh. Các đại diện đến từ ĐH Công nghệ - ĐHQGHN; ĐH Bách khoa Hà Nội giành Cup Đồng.
Các đội tuyển giơ cao chiếc cup danh giá trong Lễ trao giải Kì thi ACM/ICPC.

Bên cạnh đó, kỳ thi lập trình sinh viên Quốc tế ACM/ICPC cấp quốc gia được tổ chức đồng thời với OLP’11 cũng đã vinh danh các đội tuyển đến từ những trường ĐH danh tiếng nhất về đào tạo CNTT tại Việt Nam hiện nay, trong đó phải kể đến ĐH Công nghệ - ĐHQGHN, ĐH FPT, ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM, ĐH Bách khoa TPHCM. Theo đó, giải Vô địch ACM/ICPC Việt Nam năm nay đã thuộc về đội tuyển của ĐH Công nghệ - ĐHQGHN. Vị trí thứ hai - giải Nhất thuộc về đội tuyển của Trường ĐH FPT. Các vị trí tiếp theo trong Top 5 lần lượt thuộc về các đội tuyển của Trường ĐH KHTN TPHCM và ĐH FPT.

Được biết, kỳ thi ACM/ICPC năm nay thu hút 80 đội tuyển đến từ các trường ĐH, CĐ trên cả nước, trong đó ngay cả những trường ĐH không chuyên về CNTT như ĐH Ngoại thương, ĐH Kinh tế quốc dân cũng tạo ấn tượng trong kỳ thi.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, giải đấu Olympic Sinh viên 2011 và kỳ thi lập trình sinh viên quốc tế ACM/ICPC 2011 là mùa giải căng thẳng và gay cấn, phân khúc rất rõ và công bằng thực lực của các đội. Tiếp theo kì thi ACM/ICPC cấp quốc gia, Top 10 đội mạnh nhất của Việt Nam sẽ tiếp tục lên đường tham dự kì thi cấp khu vực diễn ra tại Phuket, Thái Lan.


Kết quả khối thi Siêu Cup - Olympic Tin học sinh viên toàn quốc 2011:

STT

Tên trường

Sinh viên

Giải

1

ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG HCM

Nguyễn Tấn Sỹ Nguyên

Cúp Vàng

2

ĐH FPT

Lăng Trung Hiếu

Cúp Bạc

3

ĐH FPT

Hồ Vĩnh Thịnh

Cúp Bạc

4

ĐH Công nghệ - ĐHQG HN

Lê Khắc Minh Tuệ

Cúp Đồng

5

ĐH Bách khoa Hà Nội

Nguyễn Văn Hiếu

Cúp Đồng

6

ĐH Công nghệ - ĐHQG HN

Hồ Sỹ Việt Anh

Cúp Đồng

7

ĐH FPT

Phạm Lê Quang

Giải ba

8

ĐH Công nghệ - ĐHQG HN

Bùi Tiến Thành

Giải ba

9

ĐH Công nghệ Thông tin - ĐHQG TPHCM

Cao Văn An

Giải ba


Top 10 đội Kì thi ACM/ICPC Việt Nam:

Xếp hạng

Tên trường

Tên đội

Số bài giải thành công

Thời gian hoàn thành

Thành tích

1

ĐH Công nghệ - ĐHQG HN

HTTP

8

914

Vô địch

2

ĐH FPT

Don't Worry

7

530

Giải Nhất

3

ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM

HCMUS-BBB

6

478

Giải Nhất

4

ĐH Khoa học tự nhiên TPHCM

HCMUS-Evolution

6

661

Giải Nhất

5

ĐH FPT

Gee

6

764

Giải Nhất

6

ĐH Ngoại thương

FTU Knights 1

6

943

Giải Nhất

7

ĐH CNTT - ĐHQG TPHCM

UIT-1

6

1162

Giải Nhì

8

ĐH Công nghệ - ĐHQG HN

TCP

6

1208

Giải Nhì

9

ĐH Bách khoa TPHCM

BK_Terminator

5

553

Giải Nhì

10

ĐH Bách khoa TPHCM

BK_FINALISTS

5

602

Giải Nhì


Bảng tổng sắp thành tích của các trường trong hai nội dung khối Siêu Cup - OLP’11 và ACM/ICPC. Với tổng số 5 giải thưởng trong 2 nội dung thi khó nhất, đội Trường ĐH FPT và đội Trường ĐH Công nghệ (ĐHQG Hà Nội) dẫn đầu bảng.


Trường

Cúp vàng

Cúp bạc

Cúp đồng

Vô địch

Giải nhất

Giải nhì

Giải ba

Tổng cộng

ĐH FPT


2



2


1

5

ĐH Công nghệ - ĐHQG HN



2

1


1

1

5

ĐH Bách khoa TPHCM





1

2


3

ĐH KHTN - ĐHQG TPHCM

1




1



2

ĐH CNTT - ĐHQG TPHCM






1

1

2

ĐH Bách khoa HN



1





1

ĐH Ngoại thương





1



1

Hoàng Tú